พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จ ฯ ไปทอดพระเนตรการแสดงละครชาตรี เรื่อง “มโนห์รา” จัดโดยมูลนิธิสมาคมสตรีอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

          วันที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 19.19 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปทอดพระเนตรการแสดงละครชาตรี เรื่อง “มโนห์รา” จัดโดยมูลนิธิสมาคมสตรีอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้า
พี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

          มูลนิธิสมาคมสตรีอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย ฯ จัดการแสดงละครชาตรี เรื่อง “มโนราห์” ขึ้น เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และในโอกาสที่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งชาติ (UNESCO) ประกาศยกย่องพระเกียรติคุณเป็นบุคคลสำคัญของโลกในปี 2566 ด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม
         ละครชาตรี เป็นละครพื้นบ้านของไทยประเภทหนึ่งที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างโนราของภาคใต้กับละครนอกของภาคกลาง ละครชาตรีเป็นที่นิยมแพร่หลายทางภาคใต้ เรื่องที่นิยมแสดงคือเรื่อง พระสุธนและนางโนราห์ จึงเรียกละครประเภทนี้ว่า โนราห์ชาตรี ต่อมา กรมศิลปากรได้พัฒนาและปรับปรุงละครชาตรีให้มีบทละครและการร่ายรำ จัดการแสดงบนเวทีโรงละครขนาดใหญ่ มีการแบ่งบทเป็นองก์ แต่ละองก์มีการเปิดและปิดม่าน เพื่อเปลี่ยนฉากแบบสมจริง เรียงเป็นลำดับตามท้องเรื่อง จึงเป็นละครที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้ชม

News and ActivitiesOther